อนุวรรต นิติภานนท์ Executive Creative Director ของ Proximity BBDO หนึ่งในคนไทยที่ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการหมวดไซเบอร์งานเทศกาลโฆษณานานาชาติ เมืองคานส์ (Cannes Lions : International Festival of Creativity) หรือ งานคานส์ ไลอ้อนส์ ประเทศฝรั่งเศส  เผยกระแสแรงนาสื่อโฆษณาทั่วโลก พร้อมกับแชร์ประสบการณ์จากการเป็นกรรมการในเทศกาลคานส์ ไลอ้อนส์ และโฆษณาที่ได้รับรางวัล

 

DAAT_BBDO

เทรนด์เด่นงานโฆษณาปีนี้และปีหน้า

กระแสที่น่าจับตามองสำหรับผลงานโฆษณาในปีนี้ได้แก่ Female Empowerment หรือ ประเด็นด้านสิทธิของสตรี ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมกันทางเพศ ซึ่งอาจจะไม่ได้จำกัดเฉพาะเพศหญิงหรือเพศชายเท่านั้น แต่อาจเป็นความเท่าเทียมกันของกลุ่มผู้รักร่วมเพศ ซึ่งเป็นกระแสที่สนับสนุนและเริ่มเปิดรับความเป็นพหุวัฒนธรรมในสังคมมากยิ่งขึ้น  ซึ่งเราสามารถเห็นได้ผ่านโฆษณาหลายชิ้นเช่น แคมเปญโฆษณา Like a girl หรือ งานโฆษณาของ Under Amour: I will what I want

คุณอนุวรรต กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคที่มีข้อมูลมหาศาล กระแสการนำข้อมูลมาใช้ในเชิงสร้างสรรค์จึงเป็นอีกกระแสที่มาแรงไม่แพ้กัน การนำข้อมูลมาใช้ในเชิงสร้างสรรค์นั้น อาจจะเป็นการนำข้อมูลที่เป็นกระแสไปประยุกต์ในหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่นแคมเปญสำหรับการรับอุปการะสุนัขจรจัด ที่จะมีการตั้งชื่อสุนัขเหล่านั้นตามกระแสที่สังคมกำลังพูดถึงกัน ยกตัวอย่างเช่น การตั้งชื่อสุนัขว่า ไอโฟน 6 ในช่วงที่มีกระแสเปิดตัวโทรศัพท์จาก Apple รุ่นใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกระแสด้าน Artificial Intelligence(AI) ซึ่งก็คือการจำลองให้ระบบคอมพิวเตอร์มีความฉลาดเช่นเดียวกับมนุษย์ ซึ่งกระแสนี้จะเริ่มนำมาใช้ในวงการโฆษณาและอาจได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งอาจมีการนำข้อมูลต่างๆ มาผสมผสานกับเทคโนโลยีด้านนี้มากยิ่งขึ้น แม้ปัจจุบันการทำโฆษณาลักษณะนี้อาจจะยังมีไม่มากก็ตาม

Under Amour-I will what I want ผลงานชนะเลิศแห่งปี

ผลงานโฆษณาดิจิทัลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ Grand prix ในงานคานส์ ไลออนส์ ได้แก่ โฆษณาจากแบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดัง Under Amour กับโฆษณา I will what I want ที่ใช้นางแบบชื่อดัง อย่างจิเซล บึนด์เชน ซึ่งถูกมองว่าทำอะไรไม่ได้นอกจากเป็นนางแบบ มาเล่นกีฬาชกมวยเพื่อสลัดภาพความเป็นนางแบบเดิมๆ ทิ้งไป โดยระหว่างที่จิเซลกำลังออกกำลังกายอย่างทะมัดทะแมงนั้น ก็จะมีการปล่อยข้อความต่างๆ ทางสื่อออนไลน์บนผนัง โดยที่จิเซลเองก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับข้อความเหล่านั้น และยังมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนเองกำลังทำต่อไป ซึ่งตรงกับใจความหลักของแบรนด์ที่ว่า I will what I want

โฆษณาชิ้นนี้ เป็นงานที่มีการนำนางแบบมาใช้ในเชิงสร้างสรรค์ กล่าวคือ ให้นางแบบได้เสนอภาพลักษณ์อีกมุมหนึ่งซึ่งไม่ใช่รูปลักษณ์แบบเดิมๆ ในขณะที่สื่อไทยยังคงยึดติดกับรูปลักษณ์ที่นางแบบจะต้องสวยงามในรูปแบบเดิมๆ โดยยังไม่เคยมีการนำเสนอบทบาทอีกด้านของนางแบบมาใช้

นอกจากนี้ยังมีผลงานสร้างสรรค์อื่นๆ ที่นำรูปแบบการโฆษณาใหม่ๆ มาประชันกันมากมาย เช่น โฆษณาหน้าจอของ Sumsung ที่นำหน้าจอมาติดท้ายรถบรรทุก เพื่อให้รถที่กำลังตามหลังรถบรรทุกดังกล่าว สามารถมองเห็นรถที่กำลังสวนทางมาได้ และทำให้การแซงรถพ่วงซึ่งถูกกำหนดความเร็วเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น หรือโฆษณาของ GEIKO ซึ่งเป็นโฆษณาที่สามารถถ่ายทอดใจความหลักของโฆษณาได้ภายใน 5 วินาที แต่ตัววิดีโอมีความยาวทั้งสิ้น 1.04 นาที โดยโฆษณาชุดนี้ได้บอกอย่างชัดเจนว่าผู้ชมสามารถกดข้ามโฆษณาชุดนี้ไปได้เนื่องจากเนื้อหาโฆษณาสิ้นสุดลงแล้ว แต่กลับมีผู้ชมวิดีโอจนจบเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวิดีโอที่มีตัวละครในภาพหยุดนิ่ง และมีสุนัขเข้ามากินอาหารบนโต๊ะจนเกือบเกลี้ยง ซึ่งถือเป็นไอเดียที่แปลกใหม่และสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีโฆษณาอื่นๆ เช่น Clever Bouy ซึ่งเกาะกระแสโซเชียลมีเดีย  โฆษณา Hammer head จาก RGA ซึ่งเป็นบริษัทให้เงินทุนสำหรับธุรกิจสตาร์ตอัพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระแสที่ได้รับความนิยม โดยปีนี้มีบริษัทสตาร์ทอัพมากมายร่วมเข้าชมเทศกาลคานส์ ไลอ้อนส์ปีนี้ หรือโฆษณาที่มาจากแคมเปญการเมือง Holograms of Freedom ซึ่งเป็นการเดินขบวนประท้วงรูปแบบใหม่โดยใช้ภาพ Hologram หลังจากที่รัฐบาลสเปนออกมาตรการห้ามประชาชนออกมาชุมนุม โฆษณาแคมเปญนี้จึงเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีโฆษณาที่แสดงถึงการนำแคมเปญต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับความเชื่ออย่างสร้างสรรค์ เช่น โฆษณาแคมเปญเสริมธาตุเหล็กในกัมพูชา ซึ่งโครงการได้นำเหล็กไปหล่อเป็นรูปปลาเพื่อให้ชาวกัมพูชานำไปใส่ในหม้อประกอบอาหารเพื่อเป็นการเสริมธาตุเหล็ก หรือแม้กระทั่งแคมเปญเสริมไอโอดีนให้แก่สตรีชาวอินเดียโดยการนำธาตุไอโอดีนมาแปะเข้ากับบินดิ ทำให้สตรีชาวอินเดียสามารถนำมาใช้เพื่อความงามอีกทั้งยังได้รับไอโอดีนอย่างครบถ้วนอีกด้วย

ประสบการณ์การเป็นกรรมการงานคานส์ ไลออนส์

คุณอนุวรรตเปิดเผยว่า ผลงานโฆษณาที่มีการส่งเข้าประกวดงานคานส์ ไลออนส์ ปีนี้ มีประมาณ 4,000 ชิ้น ซึ่งจะถูกคัดเลือกทางออนไลน์ก่อนในเบื้องต้น จากนั้นจะมีกรรมการเป็นผู้ตัดสินอีกครั้งหนึ่ง กรรมการทุกคนจะได้รับชุดอุปกรณ์ต้อนรับซึ่งประกอบด้วย ปากกา กระดาษ และหูฟัง และจะถูกกักตัวไว้ในห้องส่วนตัว ซึ่งคุณอนุวรรตกล่าวว่า เป็นงานที่ค่อนข้างกดดัน และค่อนข้างใช้เวลามาก เนื่องจากโฆษณาบางชุดอาจต้องนำมาดูใหม่หลายรอบ การรับหน้าที่กรรมการครั้งนี้ทำให้ได้รับประสบการณ์มากมาย เช่น การเผชิญกับการชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ที่มาชุมนุมต่อต้านอูเบอร์ หลังจากที่ค่าบริการอูเบอร์มีราคาถูกกว่าค่าบริการแท็กซี่ทั่วไป นอกจากนี้ยังได้พบกับหุ่นยนต์ของMatsuko Roid ซึ่งเป็นนักวิจารณ์ฝีปากจัดจากญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งหุ่นยนต์Matsuko ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของงานเทศกาลโฆษณาครั้งนี้  หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าอีกขั้นของเทคโนโลยีที่สามารถเนรมิตรสุดยอดนักวิจารณ์เพิ่มขึ้นมาได้อีก 1 คน

Related Post