สื่อดิจิทัลมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในปัจจุบัน อีกทั้งแนวโน้มด้านการตลาดดิจิทัลกำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการสร้างสื่อดิจิทัลจึงจำเป็นต้องดึงดูดความสนใจของผู้ชม ท่ามกลางการเสนอข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยคำนึงถึงความรวดเร็วและความถูกต้องเป็นสำคัญ ส่งผลให้เรามีเวลาที่จำกัดสำหรับการคิดพิจารณา ในขณะเดียวกันเราก็ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาด้วยนั้น การแชร์มุมมองและวิธีการจาก คุณ Charles Clapshaw ประธานฝ่ายดิจิทัล บริษัท TBWA ประเทศไทย ในฐานะหนึ่งในวิทยากรงาน DAAT DAY 2558 ในหัวข้อ The Rise of Creativity in Digital จึงเป็นเรื่องราวที่ห้ามพลาด ดังต่อไปนี้

DAAT_TBWA

Disruption: การคิดนอกกรอบเดิมๆ สู่การสรรสร้างสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์

คุณ Clapshaw ได้กล่าวถึง Disruption ว่าคือหัวใจหลักของการสร้างสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ คำว่า Disruption หรือการคิดนอกกรอบหรือทำลายกรอบนี้ จะนำไปสู่ไอเดียใหม่ๆ การทำลายกรอบเพื่อการตลาดนี้สามารถแบ่งเป็นวิธีการได้เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1)การแสดงเทคนิค 2)การใช้ข้อมูลเพื่อสร้างโมเดลใหม่ๆ 3) หัดเป็นนักสังเกตการณ์

การหลุดพ้นจากกรอบเดิมๆ หรือสร้างความน่าสนใจให้กับคอนเทนท์ที่มีอยู่อย่างหลากหลายบนโลกออนไลน์ คือ การนำเสนอเทคนิคส่วนบุคคล หรือเทคนิคพิเศษ เนื่องจากเทคนิคพิเศษเหล่านี้จะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ให้ผลงานของคุณมีเอกลักษณ์ ดูแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร และทำให้สิ่งที่เราต้องการจะสื่อกลายเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งวิธีการนี้จะนำไปสู่ปัจจัยชี้วัดความสำเร็จของการผลิตคอนเทนท์ ซึ่งก็คือ ความสนใจจากผู้อ่าน

การศึกษาข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการผลิตคอนเทนท์

ในส่วนของข้อมูลนั้น คุณ Clapshaw ได้แนะนำว่า การผลิตสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์นั้น ส่วนหนึ่งมาจากการรวบรวมและศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาเป็นแนวคิดใหม่ๆ ในการออกโมเดลใหม่ ซึ่งโมเดลใหม่ๆ ก็จะนำไปสู่โอกาสใหม่ๆ ตามลำดับ ดังนั้น การศึกษาข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อการผลิตข้อมูลที่มีความสร้างสรรค์และน่าสนใจสำหรับผู้อ่าน

นอกจากนี้ คุณ Clapshaw ยังระบุด้วยว่า แนวคิดดีๆ มักจะเกิดจากการสังเกต โดยการสังเกตการณ์เพื่อติดตามแนวโน้มอาจเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเฟ้นหาแนวคิดแปลกใหม่ และไม่เหมือนใคร จากนั้นจะต้องพยายามเฟ้นหาว่า กระแสที่กำลังมาแรงนั้นจะสามารถเชื่อมโยงเข้ากับแบรนด์ของบริษัทได้อย่างไร เราสามารถเกาะกระแสเหล่านี้ได้ผ่านทาง Google หรือติดตาม Hashtag ต่างๆ บนโซเชียล หรือแม้แต่การติดตามปฏิทินกิจกรรมทางวัฒนธรรม(Cultural Calendar) ซึ่งจะช่วยให้เราทราบว่า จะมีงานอะไรจัดขึ้นที่ใดบ้าง เช่น สัปดาห์แฟชั่นของประเทศต่างๆ เป็นต้น และต้องตระหนักอยู่เสมอว่า ข้อมูลต่างๆ จะช่วยให้ความรู้แก่เรา มิใช่ความบันเทิง

คุณ Clapshaw ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า หากคุณเป็นแบรนด์ที่เป็นผู้ท้าทาย คุณจะต้องดูขอบเขตของแบรนด์ตนเองด้วย และต้องรู้ว่า จะผลักดันการโฆษณา หรือโปรโมทที่ระดับใด แบรนด์ของคุณจะสามารถสู้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ได้หรือไม่ โดยหยิบยกตัวอย่างจากรถยนต์ค่ายนิสสัน ซึ่งเกาะกระแสดังหลังจากที่ Deadmau5 ดีเจชื่อดังชาวแคนาดาได้นำฟิล์มสีฟ้าที่มีลวดลายสวยงามมาตกแต่งรถเฟอร์รารี่ของเขา แต่กลับถูกทางเฟอร์รารี่ออกมาห้ามเนื่องจากเป็นการละเมิดแบรนด์เฟอร์รารี่ นิสสันซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์อีกประเภทจึงเกาะกระแสข่าวดังกล่าว เพื่อประชาสัมพันธ์รถของบริษัท ด้วยการมอบรถนิสสันคันใหม่ให้ดีเจชื่อดังรายนี้นำไปตกแต่งให้มีสีใกล้เคียงกัน พร้อมกับติดรูปแมวน้อย 1 ตัวบริเวณข้างรถ โดยตั้งชื่อรถว่า Purrari ซึ่งวิธีการประชาสัมพันธ์ครั้งนี้สามารถสร้างกระแสให้ผู้คนแบ่งปันข่าวดังกล่าวได้อย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียล และเป็นวิธีการประชาสัมพันธ์อีกวิธีที่น่าสนใจ

Related Post