“คุณเป็นคนที่มีไฟด้านแฟชั่นใช่มั้ยล่ะ? เยี่ยม!…”    

เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องครีเอทเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่น คุณจะแต่งเติมเรื่องราวให้ดึงดูดผู้อ่านได้อย่างไร? บรรดาบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทในแวดวงแฟชั่นและความงามอันทรงอิทธิพลต่างรับรู้ถึงความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากบริการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อกระจายข้อมูลของบริษัทกันมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม คงจะไม่มีประโยชน์อะไร หากผลงานเสื้อผ้าอันน่าดึงดูดใจของคุณ ไม่มีใครมองเห็น

ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่ทุกสิ่งอย่างต้อง “ใหม่กว่า ดีกว่า และทันสมัยกว่า” คุณจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นที่มีสไตล์และเตะตาสาวกแฟชั่นได้อย่างไร รวมถึงโน้มน้าวให้บรรดาคอแฟชั่นเหล่านั้นตอบสนองต่อสิ่งที่คุณอยากจะเรียกร้อง ทิปส์ด้านล่างเหล่านี้ นับเป็นตัวช่วยในการครีเอทเรื่องราวของคุณ:

1. แฟชั่นเป็นเรื่องราวว่าด้วย “ลุค” ภาพประกอบช่วยตอบโจทย์นี้

Fashion1

ทุกวันนี้วงการแฟชั่นวนเวียนอยู่กับการสร้าง “ลุค” ในทำนองเดียวกันกับการบอกเล่าเรื่องราว ดังนั้นคอนเทนท์ที่ต้องการถ่ายทอดจำเป็นต้องมีพลังดึงดูดไม่แพ้จุดขาย ลองสมมติดูว่าคุณต้องการจัดงานแฟชั่นที่ยิ่งใหญ่อลังการ แต่กลับบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างจืดชืดไร้ชีวิตชีวา บอกได้เลยว่า งานแฟชั่นโชว์นี้คงดูกร่อยในสายตาผู้อ่าน บ่อยครั้งที่ผู้อ่านส่วนใหญ่มักเทความสนใจให้กับภาพประกอบข่าวพีอาร์เป็นอันดับแรก ยิ่งภาพสวยสะดุดตามากเท่าไร ผู้อ่านก็จะอินกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พีอาร์นิวส์ไวร์ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อ Diesel Art Director Presides Over Shanghai International Fashion Week พร้อมแนบภาพประกอบอันทรงพลัง เพื่อให้ผู้ชมสามารถจับประเด็นเกี่ยวกับสาระสำคัญ ลุค และฟีลลิ่งของงานได้ทันที

2. รูปแบบที่มีเอกลักษณ์และน่าสนใจ จะกลายเป็นเรื่องฮ็อตอย่างรวดเร็ว

Fashion2

โคโค่ ชาแนล หนึ่งในแฟชั่นดีไซเนอร์ทรงอิทธิพลมากที่สุดเคยกล่าวไว้ว่า “เราจะต้องแตกต่างอยู่เสมอ เพื่อที่จะไม่มีใครสามารถมาแทนที่ได้” ท่ามกลางแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆที่มีมากขึ้น ข่าวประชาสัมพันธ์ก็มีพัฒนาการไปอย่างต่อเนื่อง บริษัทต่างๆหาหนทางใหม่ๆเพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง ฟังดูก็เหมือนกับการเป็นนักการตลาด ซึ่งคุณจะต้องคล่องแคล่วและคิดหาหนทางที่จะโดดเด่นเหนือคู่แข่งอยู่เสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีทุกวันนี้เปิดพื้นที่การสร้างสรรค์คอนเทนท์สำหรับแบรนด์ต่างๆมากขึ้น แบรนด์จึงควรจะละเอียดรอบคอบในการเผยแพร่คอนเทนท์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นแก่กลุ่มเป้าหมาย อย่ากลัวที่จะใส่วิดีโอที่ดึงดูดความสนใจและสื่อมัลติมีเดียรูปแบบอื่นๆลงไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้อ่านเห็นภาพของคอนเทนท์ นอกจากนี้ วิดีโอและมัลติมีเดียยังช่วยขับเคลื่อนทัศนวิสัยให้คอนเทนท์ของคุณชัดเจนยิ่งขึ้นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดของ Givenchy เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้สื่อบอกเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจมากขึ้น คอนเทนท์จะทำหน้าที่หลักในการบ่งบอกรายละเอียดทั้งหมด (รวมถึงข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับดาวน์โหลดด้วย) ให้แก่นักข่าวที่ต้องรายงานข่าว จากนั้นนักข่าวก็จะใช้วิดีโอและรูปภาพประเภทต่างๆที่น่าสนใจเพื่อสนับสนุนคอนเทนท์ รวมถึงทำให้ผู้อ่านสามารถแชร์เรื่องราวเหล่านั้นได้ในโซเชียลมีเดียทุกประเภทอีกด้วย

3. องค์ประกอบเป๊ะ ปัง สำหรับข่าวพีอาร์แฟชั่น

เมื่อพูดถึงแฟชั่น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือกฎต่างๆที่สามารถสร้างลุคสุดปังหรือเบรคลุคสุดพังของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎเรื่องการหลีกเลี่ยงการใส่ชุดสีน้ำตาลกับสีดำ หรือสาวไซส์มินิไม่ควรใส่กระโปรงบานยาวๆ อย่างไรก็ดี ใช่ว่ากฎเหล็กจะจำกัดวงแค่ในแฟชั่น เพราะข่าวพีอาร์ที่เขียนได้โดนใจและโดดเด่นมีเอกลักษณ์ก็ต้องอาศัยกฎเกณฑ์เล็กๆน้อยๆดังต่อไปนี้

 – กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน: สมมติจะเขียนข่าวพีอาร์เกี่ยวกับบริษัท ผู้เขียนต้องใส่ประเด็นหลักที่บริษัทต้องการถ่ายทอดให้ได้ อย่าเพียงแต่ใส่การแนะนำสินค้าบริการอันแสนจืดชืดลงไป

 

– เลี่ยงการยกยอปอปั้น: ผู้อ่านสมัยนี้ฉลาดและรู้ทัน แค่มีกลิ่นหน้าม้าลอยมาในสิ่งที่อ่านแค่นิดเดียวก็อาจเมินเรื่องราวของคุณได้ทันที  ซึ่งแน่นอนว่าบรรดานักข่าวก็คงไม่เลือกหยิบข่าวทำนองนี้ไปเล่นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นผู้เขียนข่าวพีอาร์จะต้องใช้ศิลปะเล็กน้อย โฟกัสไปที่ผู้อ่านให้มาก เขียนในสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับผู้อ่านควบคู่ไปกับทำให้ผู้อ่านจับสาระสำคัญของคุณได้ ที่สำคัญห้ามเดินเรื่องน่าเบื่อ และทำให้ลุคของแบรนด์ในข่าวโดดเด่น

 

– นำกระแส: ผู้เขียนข่าวพีอาร์ต้องมีตาเป็นสับปะรด คุณอาจจะสร้างเทรนด์ฮ็อตๆขึ้นมาเอง ที่สำคัญเนื้อหาต้องมีคุณค่าเหมือนกับคุณสมบัติของแฟชั่น  ดังนั้น ข่าวของคุณจะต้องมีความสดใหม่และเป็นผู้นำกระแส

 

– ไม่หยุดตั้งคำถาม: “แล้วไง?” “ของคุณเจ๋งกว่าชาวบ้านตรงไหน?” คือ สิ่งที่ผู้เขียนควรระลึกถึงทุกครั้งเมื่อครีเอทประโยคแล้วประโยคเล่า ที่สำคัญต้องถ่ายทอดความพิเศษของแบรนด์ออกมาและทำให้ข่าวเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ใส่เหตุผลที่ผู้อ่านควรอ่านข่าวของเราให้ได้ตั้งแต่ขึ้นบรรทัดแรกๆ

 

– อย่าลืมหลัก 5Ws (who, what, when, where, why) และ 1H (how) การระบุในคอนเทนท์อย่างชัดเจนว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ทำไม รายละเอียดส่วนใหญ่เหล่านี้ควรกล่าวถึงในย่อหน้าที่สำคัญที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านจับสาระสำคัญได้ตั้งแต่ต้น

 

– เขียนข่าวให้มีความยาวพอเหมาะ เช่นเดียวกันเสื้อผ้า เรื่องราวของคุณไม่ควร “หลวม” หรือ “แน่น” เกินไป คุณต้องใช้คำที่กระชับและดูเข้ากัน ลดการใช้คำเกร่อๆ คำพูดผิวเผิน หรือศัพท์เฉพาะ สำหรับหลักการโดยทั่วไปนั้น ความยาวที่เหมาะสมของข่าวประชาสัมพันธ์ควรอยู่ที่ระหว่าง 400-800 คำ

 

– และสุดท้าย ข้อเท็จจริงต้องถูกต้อง จงจำไว้ว่าผู้อ่านนั้นรู้ทัน เนื้อหาของข่าวจึงไม่ควรเวอร์เกินความเป็นจริง

เราสามารถสรุปหลักการทั้งหมดได้ง่ายๆ ด้วยคำพูดของ ไฮดี คลุม นางแบบและพิธีกรรายการทีวีชื่อดังที่กล่าวในรายการ Project Runway ว่า “อย่างที่รู้กันในโลกแฟชั่น เมื่อคุณเป็นกระแสวันหนึ่ง วันต่อมาคุณก็ตกเทรนด์แล้ว” การเขียนข่าวพีอาร์เกี่ยวกับแฟชั่นให้เตะตานั้น จำเป็นต้องมีทักษะในการนำองค์ประกอบที่ “ใช่” มารวมเข้าด้วยกัน ขณะที่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรแหวกกฎหรือทำตัวสร้างสรรค์บ้าง เพื่อเพิ่มจุดหักมุมเก๋ๆ ให้เรื่อง แน่นอนว่าไม่มีสูตรตายตัวในการเขียนบทความให้สมบูรณ์แบบเหมือนแฟชั่นนิสต้า แต่กุญแจหลักก็คือการฝึกเขียนให้มากขึ้น และกล้าลองเล่นกับเรื่องของคุณ ขอให้สนุกกับการเขียน

*โพสต์ของบล็อกนี้แปลและดัดแปลงจากบทความต้นฉบับที่เขียนโดยจิล หลี่ (Jill Li) ตำแหน่ง Audience Development Executive ของพีอาร์นิวส์ไวร์ กรุณาระบุแหล่งที่มาและลิงค์บทความ หากนำไปเผยแพร่ซ้ำ

ที่มา: http://en.prnasia.com/blog/2015/09/3-tips-for-writing-a-fabulous-fashion-news-release