ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน การทำการตลาดออนไลน์ในโลกยุคดิจิทัลถือเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญของการตลาดในยุคนี้

นายธีรศานต์ สหัสสพาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท JM- cuisine  ผู้บริหารร้านอาหารความคิดสร้างสรรค์ จังหวัดเพชรบุรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ให้คีย์เวิร์ดที่ถือเป็นหัวใจของการตลาดยุคนี้ว่า คำที่เคยใช้ในอดีตอย่าง Word of Mouth ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป เมื่อยุคดิจิทัลทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ เปลี่ยนไป โดยมีโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการเสพข้อมูลต่างๆ ดังนั้น Word of Mouth จึงถูกแทนที่ด้วยคำว่า World of Mouth  ไปโดยปริยาย สิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐานของการทำเงินบนโลกออนไลน์ในยุคดิจิทัลก็คงหนีไม่พ้นการใช้โซเชียลมีเดีย อาทิ ไลน์  วอทส์แอพ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เป็นต้น

Speaker_Digitalmarketing_M

การทำการตลาดยุคดิจิทัลต้องรู้เทคนิคกลวิธีต่างๆ 

  1. ZMOT หรือ Zero Moment of Truth หลังจากที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว มีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้าแล้ว พวกเขาเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ หรือเข้ามาค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองซื้อไป หรือค้นหาสินค้าที่ตนเองสนใจผ่านเว็บไซต์ หรือจากโซเชียลมีเดียต่างๆ ดังนั้นการใช้งานผ่านกูเกิ้ลจึงเป็นเป้าหมายของลูกค้าเหล่านี้ ดังนั้นหัวใจสำคัญของการตลาดคือ คีย์เวิร์ดที่ต้องใช้คำไม่ยากจนเกินไป สามารถคิดแทนผู้ค้นหาได้ โดยมีเทคนิคหลักๆ ประกอบด้วย

     1.1   สร้างคีย์เวิร์ดหลักของธุรกิจของเราให้ได้ (เมื่อค้นต้องเจอ)

  • สร้างคีย์เวิร์ดรอง เมื่อการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดอื่นๆ หรือ คีย์เวิร์ด ผิด ลูกค้าต้องเจอ
  • ถ้าสามารถทำให้คนเข้ามาในเว็บไซต์ของเราแล้วต้องสามารถปิอดการขายให้ได้
  1. FREEMIUM คือ FREE + MIUM พร้อมอำนวยความสะดวก เช่น PayPal เพื่อรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ดังนั้น การทำงานแบบ 24/7 หรือสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงตลอด 7 วันเป็นสิ่งสำคัญ (ไม่เช่นนั้นธุรกิจอาจเสียรายได้ไปโดยไม่รู้ตัวกว่า 70 เปอร์เซ็นต์)
  1. Search ปัจจุบันเส้นทางการเข้าเว็บไซต์ต่างๆได้เปลี่ยนแปลงผู้ใช้งานให้หันมาใช้เส้นทางการเข้าเว็บไซต์ด้วยคอนเทนท์ที่เป็นรูปภาพกันมากขึ้น ดังนั้นการทำ “SEO รูปภาพ” จึงเป็น Content Marketing ที่ไม่ควรพลาด ด้วยวิธีการง่ายๆ  เริ่มจาก

3.1 TEXT หรือ ข้อความ ต้องเป็นคำสั้นๆ หรือหัวข้อโดนๆ ท้าทายผู้อ่าน อาทิ 7 เค้ก อร่อยย่านมหาชัย

3.2 INFOGRAPHIC เป็นวิธีการที่สามารถทำได้ทันที พูดง่ายๆ คือ จัดการกับข้อความที่ซับซ้อนให้จบภายในหน้าเดียวให้ INFOGRAPHIC เล่าเรื่องผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าสินค้า

3.3 IMAGE รูปภาพ เนื่องจากรูปภาพเป็นสิ่งแรกที่ทำให้ผู้คนจดจำเราได้ ดังนั้นการทำภาพที่เป็นแนวของธุรกิจตนเอง หาแนวที่แปลกใหม่ เพื่อง่ายต่อการจดจำ

  1. Share ต้องรู้ว่าจะมีวิธีการแชร์อย่างไร ต้องใช้รูปภาพเป็นตัวขับเคลื่อน ที่สำคัญแฮชแท็คเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ว่าธุรกิจเราใช้ แฮชแท็คอะไร

ขั้นตอนการเตรียมตัวการตลาด

+ SocialNetwork ของตัวเอง

+ SocialNetwork ที่ใช

+ การออกแบบ (แบ็คกราวด์, ธีม)

+ ผู้ดูแล การตอบโตผ่านเว็บไซตของตัวเอง

+ อีคอมเมิร์ซ (พรอมสั่งซื้อสินคาหรือเปลา?)

หลักการจัดระเบียบข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย

+ แบรนด์

+ รายละเอียด2-3 บรรทัด

+ ไลน์

+ เว็บไซต์

+ เบอร์โทร

+ อินสตาแกรม

+ ยูทูป

+ กูเกิ้ลแมพ

+ แฮชแท็ค

สรุปง่ายๆ คือ การทำ Digital Marketing ไม่ใช่แค่ทำการตลาดให้กับลูกค้า แต่ต้องอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเราได้ผ่านโซเชียลมีเดียที่กลายเป็นสิ่งสำคัญที่มีบทบาทในชีวิตประจำวัน ไม่สำคัญว่าจะใช้โซเชียลมีเดียประเภทใด แต่ความสำคัญอยู่ที่ว่าเราจะทำให้ลูกค้ารู้หรือไม่ว่า แบรนด์ของเราคือแบรนดือะไร ใช้แฮชแท็กอะไร

สำหรับแอปพลิเคชั่นหรือตัวช่วยสำคัญอื่นๆที่เหมาะกับการทำตลาดยุคจิดิตอล มีดังนี้

– Vscocam

– Snapseed

– Cover Photo Maker

– www.canva.com

– Google URL Shortener

– Google Alerts

– MailChimp

ทั้งนี้ คุณธีรศานต์ รับหน้าที่วิทยากรในงานเสวนา “Marketing Next Move” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา


โดย สุดทีวัล สุขใส

Related Post