เคล็ดลับในการเขียนข่าวพีอาร์โดยไม่ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศ

หากถามว่า ข่าวประชาสัมพันธ์จะกลายเป็นอาชญากรรมได้หรือไม่ คำตอบคือ ถ้าเราละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์แล้วละก็ ใช่ ข่าวประชาสัมพันธ์ของเราจะกลายเป็นอาชญากรรมขึ้นมาได้ เนื่องจากกฎหมายลิขสิทธิ์มีอำนาจครอบคลุมพรมแดนระหว่างประเทศ คำแนะนำเกี่ยวกับผลกระทบที่กฎหมายดังกล่าวมีต่อข่าวประชาสัมพันธ์และงานพีอาร์ที่จะเล่าสู่กันฟังนี้ จะช่วยให้เราไม่พลาดท่าถูกตราหน้าว่าเป็นขโมย ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วเพียงแค่อยากหยิบยืมมาใช้เฉย ๆ

read more

พบกับทิปส์ดี ๆ ที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นจากอาการเหนื่อยล้าจนหมดไฟไปกับโลกโซเชียลมีเดีย

รายงาน 2019 State of the Media Report จาก Cision ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้สื่อข่าว โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 20% จากทั้งหมด 1,999 ราย เปิดเผยว่า “การจ้างบุคลากรและทรัพยากร” เป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญที่สุดในการทำงานในปีที่แล้ว และกว่า 1 ใน 3 เปิดเผยว่า ตนเองต้องเขียนบทความสัปดาห์ละกว่า 7 ชิ้น

read more

รู้จักกฎหมายการโฆษณาของจีน ไม่ใช่แค่เสือกระดาษ! แล้วมาเขียนข่าวพีอาร์ให้เป๊ะปัง แต่ไม่ล้ำเส้นให้สื่อแดนมังกร

นับตั้งแต่ที่จีนได้เปิดตัวกฎหมายว่าด้วยการโฆษณาเมื่อปี 2558 กม.ดังกล่าวของจีนเริ่มส่งผลในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยกม.ฉบับนี้ได้รับการปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561 ด้วยการขยายขอบข่ายและบทลงโทษเมื่อพบโฆษณาที่มีเนื้อหาหลอกลวงและเกินจริง ด้วยเหตุนี้เอง บริษัทต่าง ๆ จึงต้องใส่ใจต่อเนื้อหาในโฆษณาของตนมากขึ้นในจีน เพื่อเลี่ยงไม่ให้โฆษณาถูกปรับสูงลิ่วและปกป้องภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ให้เสียหาย

read more

พบกับเทคนิคการจัดทำปฏิทินพีอาร์ กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของการตลาดคอนเทนต์และ SEO

ในฐานะนักการตลาด เราคงจะต้องหงุดหงิดแน่ๆถ้าทีมงานได้ทุ่มเทเพื่อผลิตคอนเทนต์ลงบล็อกดีๆ แต่กลับไม่ค่อยมียอดวิวเท่าที่ควร ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว บอกได้เลยว่า เราไม่ได้รู้สึกอยู่คนเดียว เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีผู้ติดตามบทความราวหนึ่งล้านรายการ และพบว่า 50% จากจำนวนบทความทั้งหมดนี้มีผู้นำไปแชร์ต่อบนโซเชียลมีเดียไม่ถึง 8 ครั้ง และมีถึง 75% ที่ไม่มีโดเมนเชื่อมโยงมายังหน้าบล็อกเลย แล้วนักการตลาดอย่างเราจะต้องทำอย่างไรเพื่อกระตุ้นยอดการเข้าบล็อกโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อทราฟฟิก ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ค่อยจะยั่งยืนนักในระยะยาว

read more

5 สเต็ปเทพ สร้างความสัมพันธ์กับสื่อต่างประเทศและชิงพื้นที่สื่อ

หากต้องกำหนดกลยุทธ์การสื่อสาร สิ่งที่ควรคำนึงเป็นอันดับแรกก็คือ การทำคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้รับสารของเรา จะต้องสร้างสรรค์ให้แตกต่างกันในแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบทความ บล็อกโพสต์ หรือวิดีโอ Cheryl Conner ผู้เขียนเรื่อง Beyond PR: Communicate like a Champ in the... read more

Cision เผยรายงาน State of the Media ปี 2019 พบประชาชนหวาดระแวงสื่อลดลง ขณะสื่อกังวลเรื่องบุคลากรและทรัพยากรมากขึ้น

เพื่อสำรวจหาเทรนด์ใหม่ล่าสุดและปัญหาท้าทายอันดับต้นๆ ที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญ วันนี้ Cision (NYSE: CISN) จึงขอเปิดตัวรายงาน 2019 State of the Media Report ซึ่งเป็นรายงาน State of the Media ฉบับที่ 10 ของทางบริษัท รายงานประจำปีนี้เป็นฉบับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Cision... read more

พบกับคำถาม-คำตอบจากกูรูผู้ก่อตั้งนิตยสาร “Branding in Asia” ผลงานชิ้นใหม่ที่ผ่านการครุ่นคิดและสร้างสรรค์ที่มักจะชนะคอนเทนต์จากคนดังเสมอ

การทำตลาดโดยใช้คอนเทนต์เป็นรูปแบบการทำตลาดรูปแบบใหม่ในเกาหลีใต้ เนื่องจากการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคในประเทศที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีนี้เป็นเรื่องที่ลำบาก การที่จะประสบความสำเร็จนั้น คอนเทนต์จะต้องมีความสร้างสรรค์ ให้คุณค่า... read more

3 เทคนิคเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ให้โดนใจนักข่าวยุคดิจิทัล

การทำงานที่พีอาร์นิวส์ไวร์ ทำให้ Junxun Tan ต้องอ่านข่าวประชาสัมพันธ์ทุกวัน และทำให้มีโอกาสเห็นวิธีการที่แบรนด์ทั้งหลายใช้ในการเขียนคอนเทนต์ที่มีประเด็น เพื่อส่งให้กับนักข่าวกว่าหลายพันคน จนกระทั่งวันหนึ่ง... read more

การเป็นผู้นำในเรื่องแบรนด์ – บทบาทของการประชาสัมพันธ์

การสร้างแบรนด์ไม่ได้เกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน และผู้นำด้านแบรนด์ก็มักจะสามารถคว้าใจผู้บริโภคได้แม้ว่าจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งก็ตาม ดังนั้น การที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำในการสร้างแบรนด์ได้นั้น... read more